งานวิจารณ์ภาษาไทย

Sunday, December 10, 2006

วิจารณ์เรื่องเจ้าเเม่หลิมกอเหนี่ยว

ตำนานเรื่องนี้มีชื่อว่า"เจ้าเเม่หลิมกอเหนี่ยว"ซึ่งเป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมานานเเล้ว เรื่องนี้เกี่ยวกับชีวิตของเจ้าแม่หลิมกอเหนียวที่เป็นที่เคารพของคนทั่วไป

จุดประสงค์ของเรื่องนี้คือผู้เเต่งอยากจะให้คนรับรู้ถึงชีวิตของเจ้าแม่หลิมกอเหนียวในสมัยก่อนและความรักที่เจ้าแม่หลิมกอเหนียวมีให้กับครอบครัวเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับคนในสมัยนี้เพราะเป็นเเบบอย่างที่ดี

การลำดับความคิดของเรื่องนี้ค่อนข้างดี เพราะว่าตอนแรกนั้น ผู้เเต่งก็ได้อธิบายว่าทำไม หลิมเต้าเคี่ยนนั้นถึงไปรับราชการ และในตอนท้ายของเรื่องนี้ก็ได้เล่าถึงความเสียใจของหลิมกอเหนี่ยว และทำไมมัสยิดถึงสร้างไม่เสร็จสักที เนื้อหาในเรื่องนี้ก็ไม่ซับซ้อนเเละเข้าใจง่ายดี

การใช้ภาษาในเรื่องนี้ค่อนข้างดี เพราะไม่ได้ใช้คำหยาบ ซึ่งฉันคิดว่ามันเหมาะกับทุกวัยไม่ว่าจะเป็น เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือไม่ก็ คนแก่


ข้อคิดที่ฉันได้จากเรื่องคือเราควรนึกถึงครอบครัวเป็นหลักเเละรู้จักรับฟังเหตุผลของคนอื่น

ฉันคิดว่าเราควรที่จะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันเพราะว่าเราควรซื่อสัตย์ต่อครอบครัวเรากับผู้ที่มีบุญคุณต่อเรา










1 Comments:

Post a Comment

<< Home