งานวิจารณ์ภาษาไทย

Saturday, November 25, 2006

วิจารณ์เพลงระวังหมดอายุ

เพลงนี้มีชื่อว่าระวังหมดอายุ ชื่อศิลปินคือ ป๊อด โมเดิร์นด๊อก เนื้อเพลงทุกประโยคจะลงท้ายด้วยข้อความว่าระวังหมดอายุ เพลงนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอย่ารอทำจนมันหมดอายุหรือถ้าเรารอมัน มันก็จะหมดอายุ

จุดประสงค์ของเพลงนี้คือผู้เเต่งอาจจะส่งข้อความออกมาว่าถ้าเราอยากจะทำอะไรเราไม่ควรรอเหมือนคำว่าหมดอายุ ยกตัวอย่างเช่นประโยคสุดท้ายของเพลง"ความฝันไม่เคยรอใคร อย่าปล่อยให้เวลาของเราหมดไป"มันหมายถึงว่าจะทำอะไรก็ต้องรีบทำเพราะเวลาเราจะหมด

การลำดับของเพลงนี้ค่อนข้างดีเพราะตอนเเรกเขาก็บอกว่าไม่ค่อยกล้าทำเเต่ท่อนที่สองนี้เขาพูดถึงถ้าเราอยากทำเราควรทำเลยไม่ต้องกลัว เเต่ท่อนสุดท้ายนี้เขาพูดถึงถ้าเราอยากทำเราควรทำเลยไม่ยังงั้นเวลาเราก็จะหมด

การใช้ภาษาในเพลงนี้ค่อนข้างดีเพราะเขาใช้คำที่ไม่หยาบเเละเพลงนี้เหมาะกับวัยรุ่นเพราะเพลงออกค่อนข้างเร้าใจอย่างเช่นคำว่า FREE YOUR MIND FREE YOUR SOUL เพราะเป็นภาษาทันสมัยซึ่งเป็นภาษาต่างประเทศ

ข้อคิดจากเพลงนี้คือผู้แต่งเขาอาจจะส่งข้อความออกมาว่าถ้าเราอยากจะทำอะไรเราก็ควรทำเลยไม่ยังงั้นเราจะพลาดโอกาสหรือเวลานั้นคำที่เขาใช้คือระวังหมดอายุ

เราควรเอาข้อคิดจากเพลงนี้นำไปใช้ในชีวิตเพราะเพลงนี้สื่อข้อความที่ดีมาให้ผู้ฟัง เพราะมันเหมือนจะเตือนเรา ถ้าหากเราอยากจะทำอะไรเราก็ควรทำเลยอย่ามัวรอเพราะคนเราบางทีมีโอกาสแค่ครั้งเดียว

3 Comments:

  • ก็ควรจะไช้ภาษาเขียนให้เยอะกว่านี้เพราะ บางครั้งก็จะมีภาษาพูดปะปนอยู่กับภาษาเขียน

    By Blogger jamie, at 12:26 AM  

  • soun
    บางทีไช้ภาษาพูดเลยต้องเเก้ตรงไช้ภาษาเขียน

    By Blogger Kik, at 12:33 AM  

  • ควรปรับปรุงการเรียบเรียงภาษา เช่น เพลงนี้ทุกประโยคจะ... เปลี่ยนเป็น เนื้อเพลงทุกประโยคจะลงท้ายด้วยข้อความ..... หรือ เพลงนี้น่าจะเกี่ยวกับ... เป็น เพลงนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ... เป็นต้น

    ควรอ่านทวนดูอีกครั้งว่าเข้าใจหรือเปล่าเพราะตกคำบางคำ ทำให้ข้อความไม่ชัดเจน

    ไม่มีย่อหน้าการลำดับความคิด

    จากครูตุ๊ก

    By Anonymous Anonymous, at 12:18 AM  

Post a Comment

<< Home